Trang điện tử Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh – https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quảđược thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Quận Đoàn 1 giới thiệu, sử dụng hệ thống trả lời thông tin tự động về hướng dẫn thủ tục hành chính (Hệ thống chatbot: trợ lý ảo ATASY) trên fanpage facebook “Tuổi trẻ Quận 1” nhằm hỗ trợ cho người dân giải đáp các thắc mắc về thủ tục hành chính, trong đó có hướng dẫn liên quan đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cùng với các hướng dẫn về công tác đoàn vụ,… – Ảnh: Xuân Phương
Nhiều cơ quan nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực tăng cường việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính và các dịch vụ công trực tuyến nhằm đem lại sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu của thành phố đến năm 2020 là mọi thủ tục hành chính của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước đều được thực hiện trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, nhất là trong các lĩnh vực mà người dân và doanh nghiệp quan tâm nhiều. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử.
Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tính đến cuối năm 2018, Thành phố có hơn 2.000 dịch vụ công trực tuyến, và đến nay đã có 716 dịch vụ được làm trực tuyến, trong đó có 604 dịch vụ ở mức độ 3 và 112 dịch vụ ở mức độ 4.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chú trọng đến doanh nghiệp vì doanh nghiệp có chữ ký số nên dễ dàng trong việc thanh toán trực tuyến, còn người dân muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì phải có chữ ký số. Nếu người dân không có chữ ký số thì vẫn có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và có thể nhận và gửi hồ sơ đường qua bưu điện mà không phải đến các cơ quan công quyền để làm hồ sơ.
Trong năm 2018, chương trình cải cách thủ tục hành chính, mở rộng việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến đã mang lại kết quả bước đầu liên quan đến môi trường đầu tư và kinh doanh tại thành phố tiếp tục được cải thiện trong năm 2018; hầu hết các ngành đều tăng trưởng khá so với năm 2017. Tổng sản phẩm (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, ước tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%), tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 35% so GRDP; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 7,07 tỷ đô-la Mỹ, tăng 7% so với cùng kỳ; cấp phép thành lập mới hơn 44 ngàn doanh nghiệp.
Cũng liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại địa chỉ https://danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn địa chỉ liên kết trên trang thông tin điện tử thành phố (HochhiminhCityweb), trang thông tin điện tử các sở, ủy ban nhân dân các quận, huyện và Cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc người dân có thể có thể đánh giá trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua các trang thiết bị (kiosk, máy tính bảng).
Các văn bản đoàn viên, thanh niên có thể tiếp cận và nghiên cứu
Với việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí đi lại vì họ có thể nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng thông qua những thiết bị được kết nối với Internet ngay ở nhà hoặc tại văn phòng. Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet.
Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm …
HỒNG TIẾN (http://www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn)